เข้าให้ถึงสวนอังกฤษ เจาะลึกไอเท็มในสวนควรมี จัดง่ายๆ แค่เปลี่ยนตามสวนก็สวยได้

19 มกราคม 2022

เข้าให้ถึงสวนอังกฤษ เจาะลึกไอเท็มในสวนควรมี จัดง่ายๆ แค่เปลี่ยนตามสวนก็สวยได้

การจัดสวนนั้นสามารถที่จะแจกแจงออกมาได้หลายแบบ หลายสไตล์ ขึ้นอยู่กับความชอบของเจ้าของสวน หรือความเหมาะสมของพื้นที่นั้นๆ โดยในประเทศไทยนั้นก็นิยมจัดสวนในสไตล์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สวนทรอปิคอล สวนบาหลี สวนญี่ปุ่น สวนฝรั่งเศส แต่ที่เห็นจะเป็นที่นิยมที่สุดคงจะหนีไม่พ้นสวนสไตล์อังกฤษ ซึ่งมีวิวัฒนาการมาจากรูปแบบสวนอิตาลีและสวนฝรั่งเศส โดยจะเน้นการเชื่อมสวนสวยกับตัวอาคารเข้าด้วยกัน

การจัดสวนสไตล์อังกฤษนั้นแบ่งเป็น 4 หมวดใหญ่ๆด้วยกันคือ สวนอิงลิชฟอร์มัลจะได้กลิ่นอายความคลาสสิก สวนอิงลิชคันทรีบรรยากาศก็จะดูชนบทมีความหวานของเหล่าดอกไม้มากขึ้น สวนอิงลิชคอตเทจซึ่งจะดูน่ารักไร้การปรุงแต่งมากมาย และสวนในกระบะที่มีการมิกซ์ไม้ดอกหลายชนิดอยู่ในภาชนะเดียว  วันนี้แนะนำสิ่งที่ควรมีในสวนสไตล์อังกฤษ เพื่อให้สวนของคุณมีความเป็นสวนอังกฤษมากยิ่งขึ้น จะมีอะไรบ้าง

ของตกแต่ง
ของตกแต่งที่นิยมใช้ในการจัดสวนสไตล์อังกฤษ ส่วนมากจะเป็นจำพวกปูนปั้นโรมัน น้ำพุโรมัน คิวปิด วีนัส หรืออาจจะเป็นสัตว์ชนิดต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในสวนอาทิ กระต่าย เป็ด รวมทั้ง หม้อเก่าๆ กระป๋องเก่า โต๊ะไม้ เก้าอี้ไม้ ระแนงไม้ โต๊ะเหล็กเก่า จักรยาน โคมไฟ กระบะปลูกต้นไม้ ก็นำมาตกแต่งได้ โดยการนำมาจัดเป็นมุมเล็กๆ ไว้นั่งจิบกาแฟยามว่าง หรือเป็นโต๊ะทานอาหารนอกบ้านก็ยังได้

ทางเดินสวน
ทางเดินในสวนสไตล์อังกฤษ ควรใช้วัสดุที่มีความเป็นธรรมชาติตามท้องถิ่นนั่นคือแผ่น Cobblestone ซึ่งเป็นแผ่นหินตัดสำหรับปูตามทางเดิน ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส โทนสีเทา ซึ่งสามารถเลือกวัสดุอื่นๆ ที่ให้อารมณ์ใกล้เคียงได้อย่างแผ่นหินกาบเมืองกาญจน์ กรวดสีเทา อิฐมอญ เพราะลวดลายของหินธรรมชาตินั้นเหมาะสำหรับสวนสไตล์อังกฤษอยู่แล้ว เพียงปลูกไม้พุ่มและไม้คลุมดินรอบๆ ทางเดินนิดหน่อยก็จะได้อารมณ์สวนอังกฤษอย่างที่ต้องการ

พรรณไม้
เนื่องจากการจัดสวนสไตล์อังกฤษจะเน้นการรวมเอาต้นไม้หลากหลายชนิดมารวมอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งเรียกการปลูกว่า Mix Border ดังนั้น การคัดเลือกชนิดของต้นไม้ที่นำมาลงในโซนเดียวกันจึงควรมีลักษณะการเอาใจใส่ดูแลที่คล้ายคลึงกัน เช่น โซนนี้เป็นพรรณไม้ที่ชอบแดดจัดและน้ำเยอะ อีกโซนเป็นพันธุ์ไม้ดอกที่ทนอากาศแล้งได้ดี อีกโซนเป็นพวกพรรณไม้ที่ชอบร่มเงา เป็นต้น และการเลือกพรรณไม้ที่เหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทยมาปลูกแทนไม้เมืองหนาวก็เป็นสิ่งที่สำคัญ

หากเป็นไม้ยืนต้นก็จะมี ชงโค หลิวทอง สนดินสอ มะตาด ที่เหมาะสม หรือจะเป็นไม้ดอก ได้แก่ กุหลาบ พิทูเนีย ดาวกระจาย ดาวเรือง แววมยุรา ม่วงมงคล หลิวไต้หวัน พยับหมอก แพรเซี่ยงไฮ้ บานชื่น ดาวกระจาย ฟ้าประดิษฐ์ กุหลาบเลื้อย พุทธรักษา ชบา เป็นต้น โดยต้องไม่ลืมว่า สวนอังกฤษคือสวนเมืองหนาว ใบไม้จึงมีขนาดเล็ก ละเอียด ทำให้สวนดูนุ่มนวล การเลือกพรรณไม้ปลูกในสวนอังกฤษในบ้านเราจึงต้องเป็นพรรณไม้ใบละเอียดด้วย

Cr : http://www.homedeedee.com/th/article/8816

TOP